Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Những thực phẩm khi dùng tái, sống gây hại sức khỏe

Một số thực phẩm nếu bạn dùng tái, sống hoặc nấu không chín sẽ rất có hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ ngộ độc, nhiễm trùng.
Dưới đây là những thực phẩm bạn chỉ nên ăn khi đã được nấu chín:
- Thịt gà
Dù được sơ chế kỹ nhưng trong thịt gà vẫn chứa rất nhiều vi khuẩn, bụi bẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bạn không nấu chín kỹ. Để đảm bảo nấu chín thịt gà, bạn nên nấu ở nhiệt độ tối thiểu là 165 độ C.
Bên cạnh đó, thịt gà là một trong những thực phẩm bạn không nên rửa trước khi nấu, nếu bạn rửa gà sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn bắn ra xung quanh, nhưng bạn cứ yên tâm, các vi khuẩn trong thịt gà sẽ chết khi được nấu ở nhiệt độ cao.

- Sắn
Loại củ này có chứa chất độc cyanide và glycosides cyanogenic, có nhiều trên lá, số ít tích tụ ở vỏ sắn. Để dùng sắn an toàn, bạn nên gọt bỏ vỏ sắn, ngâm nước, rửa kỹ, nấu chín.
- Trứng
Nếu bạn thích ăn trứng sống hay trứng lòng đào, trứng tái thì bạn nên bỏ thói quen này nhanh. Vì một số trứng có thể bị nhiễm sán salmonella trong quá trình hình thành. Loại sán này có độc tố không mạnh, nhưng sẽ ảnh hưởng nhẹ đến hệ tiêu hóa sau khi ăn.
- Khoai tây xanh, mọc mầm
Trong khoai tây vỏ xanh và mọc mầm có chứa chất độc, nếu không được nấu chín kỹ sẽ gây ngộ độc cho người ăn. Sau khi khoai tây chuyển sang xanh hoặc mọc mầm sẽ sản sinh chất solanine, sau khi bị ngộ độc sẽ bị nôn ói, đau đầu và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
- Thịt lợn
Ăn thịt tái sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe, vì trong thịt lợn có thể nhiễm giun đũa, các loại sán,… Nếu không được nấu chín, những ký sinh trùng này sẽ xâm nhập cơ thể, khiến người ăn bị nhiễm sán, ngộ độc, dịch tả,…
- Đậu đỏ

Trong đậu đỏ có chứa chất độc lectin, nếu bạn ăn đậu chưa được nấu chín kỹ sẽ bị ngộ độc với các triệu chứng như nôn ói, đau bụng,… Để an toàn, bạn nên ngâm khoảng 5 tiếng trước khi nấu.

Theo baovesg.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét